คณะครุศาสตร์ฯ มทร.ศรีวิชัย จัดอบรมการติดตั้งสวิตช์อัจฉริยะภายในอาคาร พัฒนาทักษะด้าน IoT สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้จัดอบรมหลักสูตรการติดตั้งสวิตช์อัจฉริยะภายในอาคารสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ณ ห้อง 71603 หลักสูตรสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรพงษ์ จิตต์จำนงค์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ
การอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักศึกษาแผนกไฟฟ้ากำลังและอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากวิทยาลัยเทคนิคสงขลา ซึ่งเข้าร่วมการอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพในอนาคตโดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 ภายใต้โครงการ “จากวิกฤติสู่การปรับตัว: การพัฒนาการท่องเที่ยวทางทะเลอ่าวไทย – อันดามัน คุณภาพสูงด้วยการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้การจัดการสมัยใหม่เทคโนโลยีและนวัตกรรม” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ 7 การพัฒนาการตลาดดิจิทัลอย่างรับผิดชอบด้วยพันธมิตรธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวทางทะเลสู่ความยั่งยืน และกิจกรรมย่อยที่ 3 การพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูง – ศูนย์ฝึกอบรมพื้นที่สงขลา: พัฒนากำลังคน (หลักสูตรระยะสั้น)
โดยมีการบรรยายถ่ายทอดความรู้ครอบคลุมหัวข้อสำคัญหลายด้าน อาทิ หลักเกณฑ์การขอรับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร การต่อวงจรแสงสว่างและวงจรกำลังภายในอาคาร การติดตั้งตู้คอมซูมเมอร์ยูนิต รวมถึงการติดตั้งและควบคุมสวิตช์อัจฉริยะภายในอาคารด้วยระบบการสื่อสารผ่าน WiFi และ Zigbee ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติจริงในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงกับการใช้งานจริง ซึ่งช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและความชำนาญในด้านเทคนิค โดยได้รับการถ่ายทอดความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ นายธนัท ธนอัศวพล หัวหน้าหลักสูตรสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ฤทัย ประทุมทอง อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ ซึ่งได้นำเสนอเนื้อหาอย่างเข้มข้นและเป็นประโยชน์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำและตอบข้อซักถามจากผู้เข้าร่วมอย่างใกล้ชิด
การจัดอบรมครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเสริมสร้างทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นในยุคปัจจุบันแก่ผู้เข้าร่วม แต่ยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนาทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยในอนาคตอย่างยั่งยืน และสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจในหลายภาคส่วนต่อไป